KẾ HOẠCH Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Năm học 2023-2024

UBND HUYỆN TUY ĐỨC

TRƯỜNG MN HOA NGỌC LAN

             CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                       Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 Số:     /KH-MNHNL                             Quảng Trực, ngày    tháng    năm 2023

 

KẾ HOẠCH

Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Năm học 2023-2024

 

Thực hiện Quyết định số 971/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2023 của UBND tỉnh Đăk Nông về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023 – 2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Thực hiện Công văn số 1556/SGDĐT-GDMN ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Nông về việc hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non;

Thực hiện Công văn số 533/PGD&ĐT ngày 12 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuy Đức về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục bậc học mầm non năm học 2023 – 2024;

Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, trường MN Hoa Ngọc Lan xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” như sau:

  1. Mục tiêu

– Tổ chức phong trào thi đua nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương, tăng hứng thú của học sinh trong học tập để học tập có hiệu quả hơn, gắn bó với trường, lớp, hạn chế tình trạng trẻ rút về giữa chừng; phát huy hiệu quả hơn chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học; thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

– Gắn phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với chủ đề xây dựng nhà trường “Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn” và các phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”.

– Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội phù hợp và hiệu quả.

 

  1. Yêu cầu

– Phát động phong trào thi đua cụ thể, sát thực tế để toàn trường thực hiện Chỉ thị 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo một cách kịp thời, hiệu quả và thiết thực.

– Xây dựng nhà trường từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hóa, chuẩn hóa, nhà trường tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban nghành đoàn thể tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất như: Huy động sức mạnh tổng hợp để đầu tư trang thiết bị và xây dựng cảnh quang môi trường sư phạm ngày càng “Xanh, sạch, đẹp” tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ.

– Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn đào tạo, chuẩn nghề nghiệp, có phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh để học sinh được học tập, hoạt động tập thể, vui chơi một cách chủ động, sáng tạo, tích cực, thích ứng với yêu cầu hội nhập khi bước vào cuộc sống.

– Phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chuyên môn, cá nhân tham gia đa dạng hóa hoạt động giáo dục văn hóa, đạo đức, truyền thống cách mạng của dân tộc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất toàn diện.

– Tăng cường ứng dụng CNTT trong các tiết dạy, có biện pháp, hình thức giúp đỡ, khuyến khích giáo viên xây dựng tiết dạy có ứng dụng CNTT. Vận dụng phương pháp “Dạy học tích cực” tổ chức các hội thi nhẹ nhàng, nghiêm túc có hiệu quả.

– Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phải được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của các ban nghành đoàn thể. Quá trình triển khai phong trào phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, tránh hình thức.

– Tăng cường tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.

– Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho trẻ ngay từ thủa nhỏ.

– Tổ chức phong trào thi đua với những nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của trường và địa phương. Phong trào thi đua phải có tác dụng thúc đẩy mọi hoạt động phát triển, phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải, phải làm cho chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh mẽ.

III. Nhiệm vụ chung

– Tổ chức phổ biến và quán triệt lại nội dung các văn bản: Chỉ thị số 40/2008 chỉ thị của BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Nông và Phòng GD&ĐT Tam Dương về việc triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Giúp cho đội ngũ CB, GV, NV trong trường có nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, mục tiêu, yêu cầu và nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường.

  1. Nhiệm vụ cụ thể theo từng nội dung
  2. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn

– Đảm bảo tốt vệ sinh trường học: Trường và lớp học thường xuyên sạch sẽ thoáng mát; có đủ nhà vệ sinh sạch sẽ; có hệ thống thoát nước tốt., trang trí phòng học theo đúng chủ đề và mang tính thẩm mỹ.

– Chăm sóc các bồn hoa và trồng mới cây có bóng mát, cây cảnh góp phần xây dựng cảnh quan sư phạm, môi trường trường học.

– Có đủ phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế, phòng học đảm bảo vệ sinh, thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu sử dụng của CB-GV và học sinh. Trang trí lớp đẹp, hấp dẫn, tạo môi trường học tập thân thiện và gần gũi với trẻ.

– Huy động được sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường trong việc xây dựng, tu bổ CSVC, cảnh quan trường lớp học.

  1. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập

– Tích cực đổi mới phương pháp dạy và học theo chương trình giáo dục mầm non, nhưng vận dụng phù hợp với nhận thức của trẻ, giúp phát huy được tính tích cực trong học tập.

– Khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn giảng.

– Đưa vào giảng dạy các nội dung về trò chơi dân gian, các bài ca dao đồng dao.

– Tập huấn và triển khai tốt ngày hội công nghệ thông tin, tham gia thiết kế bài giảng, sưu tầm và trưng bày các bài giảng hay và có chất lượng trong dạy học.

– Các buổi sinh hoạt tập thể, các hoạt động giáo dục khác, giáo viên được khuyến khích đề xuất ý kiến và cùng BGH, tổ chuyên môn thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.

– Phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương huy động tối đa số học sinh ra lớp, đảm bảo số học sinh ra lớp đạt chỉ tiêu.

– Không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu của phát triển của xã hội. Phấn đấu nâng cao tỉ lệ và chất lượng giáo viên giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh.

–  CB-GV gương mẫu thể hiện năng lưc và phẩm chất Nhà giáo, sống và làm việc theo phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”; có hành vi ứng xử, giao tiếp  đúng mực  trong quan hệ giữa giáo viên với giáo viên, giữa cô với trẻ và giữa trẻ với trẻ.

  1. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh

– Nhà trường phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên hàng năm tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường. Tham gia tốt các phong trào thể thao, văn nghệ do địa phương, huyện, tỉnh tổ chức.

– Nhân các ngày lễ, ngày hội lớn trong năm như: Tết trung thu, 20/11, 22/12, 8/3, 19/5, 1/6 tiến hành các hoạt động tập thể…Ngoài ra còn có các hội thi trong năm học như: Liên hoan hội khỏe măng non, thi làm và trưng bày đồ dùng đồ chơi, thi quản lý giỏi, tạo sân chơi lành mạnh cho giáo viên và học sinh qua các hoạt động văn nghệ, thi nữ công gia chánh, thi làm và trưng bày đồ dùng đồ chơi, thi trẻ măng non…Qua đó tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo và phát huy vai trò của cá nhân, sức mạnh của tập thể.

  1. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Thông qua thực tế các hoạt động của trẻ nhằm:

– Rèn luyện cho học sinh kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập thể. Có ý thức cộng đồng, sự hợp tác và tương trợ, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể trong các hoạt động vui chơi và học tập.

– Rèn luyện sức khỏe cho học sinh có ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Nhà trường tích cực phối hợp với trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho CB, GV, NV và học sinh trong trường, tổ chức cho học sinh được tham gia chương trình tiêm phòng sởi, Rubella cho học sinh…

– Thông qua các hoạt động trong ngày chỉ đạo GV sử dụng lồng ghép chuyên đề giáo dục lễ giáo. Tích cực đưa các nội dung về giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao nhận thức và rèn luyện đạo đức cho các cháu.

– Không có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ không phân biệt giàu nghèo…Giáo dục kỹ năng giao tiếp, ứng xử lễ phép có văn hóa cho học sinh.

  1. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương

– Làm tốt công tác giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc, truyền thống văn hoá lịch sử ở địa phương cho học sinh, giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc thông qua công tác tuyên truyền, các hoạt động học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, kỉ niệm các ngày lễ, các sự kiện trọng đại của đất nước.

  1. Tổ chức thực hiện
  2. Đối với Ban giám hiệu

– Tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”Gắn liền với kế hoạch năm học của nhà trường

– Tham mưu với chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả; phối hợp với Ban Đại diện CMHS, các cơ quan đóng trên địa bàn, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường cho học sinh.

– Phối hợp với Công đoàn thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ, tay nghề cho mỗi thành viên trong HĐSP, tổ chức các hoạt động phong trào thi đua Hai tốt, thi đua trong hệ thống Công đoàn, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học tổ chức đánh giá sơ kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm thực hiện cho những năm học tiếp theo. Xét khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sơ kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào cuối mỗi học kỳ, Tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào cuối năm học 2023-2024.

  1. Đối với Tổ chuyên môn

– Tổ chuyên môn: Tổ chức phát động phong trào thi đua đến từng tổ viên, gắn với kế hoạch chuyên môn của từng tổ. Tổ chuyên môn có nhiệm vụ phối hợp cùng với GV chủ nhiệm trong các công việc có liên quan đến việc thực hiện phong trào thi đua.

– Cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học các tổ chuyên môn tổ chức nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của từng tổ viên, của lớp.

  1. Đối với giáo viên

– Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các nội dung đã nêu ở trên trong các tiết học giáo dục tập thể, hoạt động giáo dục ngoài trời, hoạt động ngoại khoá; quan tâm tới các đối tượng học sinh cá biệt, giáo dục về bình đẳng giới cho học sinh…Thường xuyên phối hợp với CMHS của lớp trong việc giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

– Khai thác tổ chức trò chơi dân gian, ca dao, đồng dao, hò vè…và đưa vào nội dung giáo dục cho học sinh.

  1. Đối với hội CHMS nhà trường

– Cùng nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cảnh quang  nhà trường, môi trường lớp học.

– Phối hợp với nhà trường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với CMHS nhằm nâng cao hiểu biết và trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục con em.

– Phối hợp với nhà trường mua sắm, trang bị đồ dùng đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện học sinh.

– Phối hợp với nhà trường tổ chức các ngày hội ngày lễ cho các cháu như: khai giảng, tết trung thu, 20/11, 8/3, tổng kết, 1/6 tạo sân chơi bổ ích cho trẻ.

– Có trách nhiệm kiểm tra giám sát các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của nhà trường.

  1. Đối với học sinh nhà trường

+ Trẻ biết kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô…chơi đoàn kết với bạn giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, vui chơi.

+ Tham gia tốt các hoạt động tập thể của trường, của lớp.

+ Có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong và ngoài lớp, các khu vực xung quanh trường. Có ý thức chăm sóc bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

+ Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, của địa phương.

  1. Kế hoạch cụ thể
 Tháng Nội dung thực hiện Kết quả
 

 

 

Tháng 9/2023

– Xây dựng, kiện toàn ban chỉ đạo và bổ sung kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”theo điều kiện thực tế của đơn vị.

– Tuyên truyền tới phụ huynh học sinh. Báo cáo tham mưu với UBND xã Đăk Buk So triển khai thực hiện kế hoạch “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Đầu tư đồ dùng dạy học, chỉ đạo giáo viên trang trí lớp tạo môi trường học tập trong và ngoài lớp học.

– Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

– Xây dựng kế hoạch và tổ chức ngày toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9)

 
Tháng 10/2023 – Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức rút kinh nghiệm quá trình thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học, học sinh tích cực”.

– Tổ chức kỷ niệm ngày Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10.

– Đôn đốc cáclớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

– Chỉ đạo giáo viên các lớp tiếp tục lồng ghép các chuyên đề: CĐ GD dinh dưỡng, chuyên đề lễ giáo, chuyên đề toán, chuyên đề phát triển vận động…vào các hoạt động trong ngày của trẻ.

– Xây dựng kế hoạch và tổ chức tết trung thu cho trẻ

 
Tháng

11/2023

– Phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt chào mừng kỷ niệm ngày 20/11.

– Viết bài tuyên truyền biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình vượt khó, tận tụy hết lòng cống hiến cho sự nghiệp GDMN

– Kiểm tra công tác giảng dạy của giáo viên.

– Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

– Đôn đốc các lớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể

– Xây dựng kế hoạch và tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

 
Tháng 12/2023 – Phát động phong trào thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo và xây dựng môi trường học nền nếp, sạch đẹp, sáng tạo

– Tuyên truyền về truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam

– Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Đôn đốc cáclớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

– Chỉ đạo toàn trường luôn giữ vệ sinh môi tr­ường sạch sẽ không gây ô nhiễm chung, đổ rác thải đúng nơi quy định phải đảm bảo “3 sạch”Môi trương sạch – Dụng cụ sạch – Thực phẩm sạch”.

 
Tháng 1/2024 – Báo cáo kết quả học kỳ I năm học 2023-2024

– Tiếp tục chỉ đạo GV lồng ghép các bài ca dao, đồng dao, dân ca, hò, vè…vào chương trình giáo dục trẻ.

– Đôn đốc cáclớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

– Bồi dưỡng công tác chăm sóc và xử trí một số bệnh thường gặp cho trẻ nhà trẻ.

 
Tháng 2/2024 – Tổ chức Tết trồng cây đầu xuân.

– Tổ chức hoạt động “Mừng Đảng, mừng xuân” .

– Tổ chức lao động dọn dẹp, khơi thông cống rãnh công trình vệ sinh.

– Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường

– Tiếp tụcgiữ vệ sinh ATTP, vệ sinh nơi chế biến và nấu ăn cho trẻ đảm bảo “Ba ngon” “Ngon mắt- Ngon mũi- Ngon miệng”

– Tuyên truyền với mọi người về 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý.

– Bồi dưỡng phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.

 
Tháng

3/2024

– Tiếp tục chỉ đạo các lớp thực hiện nghiêm túc việc thực hiện phong trào“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

– Làm tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh về mùa hè.

– Tham gia bồi dưỡng phương pháp lồng ghép hoạt động vui chơi và tổ chức các trò chơi vận động, trò chơi dân gian trong thực hiện chương trình.

– Phát động viết bài tuyên truyền (nêu những tấm gương người tốt, việc tốt; những nét đổi mới trong quản lý, cs, gd trẻ).

 
Tháng

4/2024

– Kiểm tra việc thực hiện của giáo viên về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Đôn đốc cáclớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

– Bồi dưỡng kỹ năng bảo quản, khai thác sử dụng thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo hướng đổi mới phương pháp dạy học.

 
Tháng

5/2024

– Duy trì nề nếp thói quen vệ sinh cá nhân, VSMT và vệ sinh ăn uống

– Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường

– Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Bác Hồ kính yêu.

– Đôn đốc cáclớp duy trì nền nếp kỷ cương, các hoạt động tập thể.

– Tổng kết năm học 2023-2024.

 

Trên đây là Kế hoạch tổ chức triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2023-2024 của trường mầm non Hoa Ngọc Lan, giáo viên căn cứ vào tình hình cụ thể của lớp mình phụ trách để xây dựng kế hoạch thực hiện lồng ghép vào các hoạt động trong ngày cho phù hợp và có hiệu quả./.

 Nơi nhận:

– Hiệu trưởng (b/c);

– GVCN các lớp (t/h);

– Lưu: VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thị Hải

 

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *