KẾ HOẠCH Thực hiện công tác “Dân vận của nhà trường” năm học 2023 – 2024

UBND HUYỆN TUY ĐỨC
TRƯỜNG MN HOA NGỌC LAN

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Số:     /KH-MNHNL Quảng Trực, ngày    tháng    năm 2023

 

KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác “Dân vận của nhà trường” năm học 2023 – 2024

 

Thực hiện Quyết định số 729/QĐ-UBND, ngày 17 tháng 05 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Nông về việc ban hành Quy định về tiêu chí, thang điểm, phương pháp đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác dân vận của cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đăk Nông;

Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan xây dựng Kế hoạch công tác Dân vận của nhà trường năm học 2023 – 2024 với các nội dung như sau:

  1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
  2. Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức các quan điểm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình hình mới;
  3. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác dân vận chính quyền; cải tiến lề lối, phương thức làm việc theo hướng gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân, tăng cường đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến của nhân dân, đảm bảo phát huy quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, nhằm phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh, trật tự của quận;

3.Thực hiện chủ đề năm 2023 “Năm đột phá cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội”.

  1. NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU:
  2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về quan điểm, vai trò, vị trí của công tác dân vận trong tình hình mới:

– Tiếp tục quán triệt sâu rộng Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25 tháng 02 năm 2010 của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Chỉ thị số 16/2016/CT-TTg ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường

 

và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới.

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận trong cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ về quan điểm, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận đối với nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giáo dục, đào tạo.

– Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về công tác dân vận cho cán bộ đảng viên, công chức, viên chức với các hình thức: Tổ chức hội thảo, chuyên đề, trao đổi… Đẩy mạnh xây dựng mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành và từng chức danh cụ thể của từng cán bộ viên chức trong cơ quan. Thực hiện quy chế về nếp sống văn minh, quy chế ứng xử văn hoá nơi công sở; xây dựng đội ngũ cán bộ viên chức hoàn thiện về phẩm chất, tác phong.

– Tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới; kịp thời phát hiện, tuyên dương các điển hình “Dân vận khéo”, gương người tốt, việc tốt để nhân rộng; định hướng công tác tuyên truyền, mở rộng các kênh thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, góp phần giải quyết những bức xúc, những vấn đề phát sinh trong xã hội; đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

  1. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:

– Tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, học tập các văn bản về dân vận của Đảng, Nhà nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại đơn vị, thông qua đó Thủ trưởng đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức sinh hoạt kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023), tuyên truyền kỷ niệm 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2023).

– Tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng như: Phòng trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hiến đất làm đường, “xây dựng nông thôn mới”, “bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

– Tổ chức bình chọn, nhân rộng các gương tiêu biểu, điển hình, mô hình mới về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của đơn vị.

  1. Tăng cường công tác dân vận trên lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân:

– Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách thủ tục hành chính nhà nước.

– Thực hiện chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội”, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công khai minh bạch các thủ tục hành chính theo quy định nhằm giảm thiểu khó khăn, tránh gây phiền hà cho tổ chức, công dân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tại cơ quan, đơn vị.

– Tuyên truyền rộng rãi và niêm yết công khai các loại thủ tục hành chính để tổ chức, công dân liên hệ, giải quyết công việc được nhanh chóng, thuận lợi.

– Sử dụng có hiệu quả các Trang thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo và trường học cũng như các kênh thông tin, tuyên truyền khác để người dân dễ dàng nắm được những thông tin liên quan đến đến nhu cầu của mình (thuyên chuyển, tuyển dụng, tuyển sinh, chuyển trường…) và hiểu rõ về công tác cải cách hành chính của ngành giáo dục và đào tạo.

– Thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, quy định, chế độ, chính sách về giáo dục và đào tạo với cơ chế rõ ràng, minh bạch để người dân có thể tham gia giám sát, góp ý.

  1. Tăng cường công tác dân vận gắn với việc quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; nâng cao năng lực chuyên môn và thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước:

– Đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục gắn liền với việc tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý những trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quyền lợi và lợi ích chính đáng của nhân dân và học sinh; coi trọng công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương và thực hiện tốt các quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục và đào tạo.

–  Xây dựng và triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết ngăn chặn thói quan liêu, cửa quyền, hạch sách, nhũng nhiễu trong quá trình thừa hành nhiệm vụ và không ngừng cải cách lề lối làm việc để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân; coi đây là một trong những biện pháp nâng cao uy tín và chất lượng hiệu quả giáo dục.

– Trong công tác bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phải lựa chọn và lồng ghép các nội dung có tính chất dân vận để có thể kết hợp và vận dụng trong công tác của mình.

  1. Tăng cường công tác dân vận gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở:

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Thường xuyên, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ Quy định chi tiết khoản 3 điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Quyết định số 04/2000/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 3 năm 2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường”.

– Thực hiện việc công khai minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành; công khai thu nhập, tài sản theo quy định; công khai minh bạch các khoản thu – chi từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác tại cơ quan, đơn vị theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

– Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; triển khai, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

-Tổ chức tốt các hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm; lắng nghe và giải quyết tốt các ý kiến, đề nghị chính đáng của cán bộ, giáo viên; tiếp tục điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với quy định của nhà nước và có sự đồng thuận cao của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.

– Thực hiện đầy đủ việc công khai các nội dung có liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên và đảm bảo yêu cầu niêm yết công khai các thủ tục, hồ sơ liên quan đến tổ chức, công dân và học sinh.

  1. Tăng cường công tác dân vận gắn với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra, kiểm tra:

– Giải quyết kịp thời và đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

-Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân theo hình thức lồng ghép hoặc chuyên đề.

– Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng liên quan đến đời sống và sinh hoạt đối với cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị.

  1. Tăng cường công tác dân vận với các hoạt động xã hội:

– Phối hợp với Ban ngành đoàn thể góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ trẻ em khó khăn đi học; có nhiều biện pháp chống lưu ban, bỏ học và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

– Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với các đối tượng học sinh theo quy định của Nhà nước; trong đó đặc biệt lưu ý các chế độ, chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi, khuyết tật.

– Đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn – Đội; đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

– Thực hiện tốt các chương trình phối hợp công tác với các ban, ngành, nắm tình hình và tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác vận động quần chúng nhân dân.

  1. Tăng cường công tác dân vận với công tác thi đua:

–  Thực hiện tốt chế độ giao ban, báo cáo tháng, quý, năm và các báo cáo chuyên đề đúng thời gian quy định.

– Tăng cường công tác thi đua khen thưởng, kiểm tra, giám sát nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác.

– Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. tổ chức đánh giá công tác thi đua, công tác dân vận từng năm và xây dựng kịp thời chương trình công tác cho năm sau.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

– Tổ chức quán triệt kế hoạch công tác dân vận đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình hành động.

– Bổ sung vào tủ sách pháp luật của đơn vị các tài liệu liên quan đến công tác dân vận để cán bộ, giáo viên, nhân viên học hỏi, tham khảo. Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận do cấp trên tổ chức.

Trên đây là Kế hoạch công tác dân vận của trường Mầm non Hoa Ngọc Lan năm học 2023 – 2024./.

Nơi nhận:
 Phòng GD&ĐT (B/c);
– Lưu: VT.
HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thị Hải

                                                                

 

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *