QUYẾT ĐỊNH Ban hành quy chế dân chủ cơ sở Năm học 2023 – 2024

 

UBND HUYỆN TUY ĐỨC          TRƯỜNG MN HOA NGỌC LAN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:       /QĐ-MNHNL                        Quảng Trực, ngày      tháng     năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành quy chế dân chủ cơ sở 

Năm học 2023 – 2024

 

 

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON HOA NGỌC LAN

Căn cứ vào Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong cơ sở giáo dục công lập;

Căn cứ vào Kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện Tuy Đức, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tuy Đức.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định: “Quy chế dân chủ năm học 2023 – 2024”

Điều 2. Quy chế có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh Trường mầm non Hoa Ngọc Lan căn cứ quyết định thi hành./.

Nơi nhận:

– Phòng GD&ĐT Tuy Đức (để b/c);

– Như điều 1;

– Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Hải 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

UBND HUYỆN TUY ĐỨC          TRƯỜNG MN HOA NGỌC LAN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:       /QĐ-MNHNL                        Quảng Trực, ngày      tháng     năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở 

Năm học 2023 – 2024

 

 

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON HOA NGỌC LAN

Căn cứ vào Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong cơ sở giáo dục công lập;

Căn cứ vào Kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện Tuy Đức, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tuy Đức.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của trường Mầm non Hoa Ngọc Lan, gồm những đồng chí có tên sau đây:

  1. Đ/c Nguyễn Thị Hải – Hiệu trưởng – Trưởng ban;
  2. Đ/c Nguyễn Thị Liên – P. Hiệu trưởng – Phó ban;
  3. Đ/c Đoàn Thị Hiến – P. Hiệu trưởng – Thành viên;
  4. Đ/c Nguyễn Thị Hồng Tươi – UV BCH CĐ – Thành viên;
  5. Đ/c Hoàng Thị Nhung – PBT ĐTN – Thành viên;
  6. Đ/c Hoàng Thị Nga – Khối trưởng – Thành viên;
  7. Đ/c Đặng Thị Đoàn – Khối trưởng – Thành viên;
  8. Đ/c Hoàng Thị Oanh – GV – Thành viên;
  9. Đ/c Hoàng Thị Bích Thuyên – Khối trưởng – Thư ký.

Điều 2. Những đồng chí có tên trong danh sách ở trên chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chức năng của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của đơn vị.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kế từ ngày ký, các đồng chí có tên trong Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm thi hành theo quyết định./.

Nơi nhận:

– Phòng GD&ĐT Tuy Đức (để b/c);

– Như điều 1;

– Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Hải 

 

 

 

      UBND HUYỆN TUY ĐỨC           TRƯỜNG MN HOA NGỌC LAN

 

Số:    /QC-MNHNL

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

         Quảng Trực, ngày     tháng      năm 2023

 

QUY CHẾ

THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG

 

 

– Căn cứ vào Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong cơ sở giáo dục công lập;

– Căn cứ Điều lệ trường mầm non và Quy chế tổ chức quản lý trường mầm non;

– Căn cứ tình hình thực tế, trường Mầm non Hoa Ngọc Lan xây dựng quy chế thực hiện trong nhà trường như sau:

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Mục đích việc thực hiện dân chủ trong nhà trường.

  1. Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều Luật giáo dục quy định theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đảm bảo cho công dân, cơ quan, tổ chức được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự nghiệp giáo dục, làm cho giáo dục thực sự là của dân, do dân và vì dân.
  2. Nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của hiệu trưởng, đội ngũ cán bộ công chức trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Điều 2. Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường.

  1. Mở rộng dân chủ phải đảm bảo có sự lãnh đạo của tổ chức Đảng Cộng Sản Việt Nam theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường.
  2. Sử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi lợi dụng dân chủ, xâm phạm quyền tự do dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.

Điều 3. Phạm vi điều chỉnh.

Quy chế này quy định những nội quy liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường và các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi chung là nhà trường).

 

Chương II

THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ CỦA NHÀ TRƯỜNG

 

MỤC 1: TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG

Điều 4. Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động  của nhà trường. Hiệu trưởng có có trách nhiệm:

  1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
  2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán bộ, giáo viên, của học sinh trong quy chế này.
  3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và có những biện pháp giải quyết theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của hiệu trưởng. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền của Hiệu trưởng thì phải thông báo cho cá nhân, tổ chức, đoàn thẻ trong nhà trường biết và báo cáo lên cấp trên.
  4. Thực hiện chế độ hội họp theo đúng định kỳ: Họp giao ban, họp hội đồng gíáo dục, hội nghị cán bộ công chức hàng năm.
  5. Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của nhà nước, công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với CB,GV,NV và học sinh.
  6. Gương mẫu đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, dấu diếm, bưng bít, làm trái sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
  7. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
  8. Bảo vệ và giữ gìn uy tín của nhà trường.
  9. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao.
  10. Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ, công chức mỗi năm 1 lần theo quy định của nhà nước.

Điều 5. Những việc Hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định.

  1. Kế hoạch phát triển, tuyển sinh, dạy học, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học.
  2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy của nhà trường trong năm học.
  3. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ, sản xuất của nhà trường.
  4. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối làm việc, xây dựng nội quy, quy chế trong nhà trường.
  5. Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ, công chức.

MỤC 2: TRÁCH NHIỆM CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Điều 6. Phó Hiệu trưởng là người giúp việc cho Hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, do Chủ tịch UBND Huyện bổ nhiệm.

Phó hiệu trưởng có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

  1. Chịu trách nhiệm điều hành công việc do Hiệu trưởng phân công.
  2. Điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền.
  3. Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ quản lý, tham gia các hoạt động giáo dục.
  4. được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định.

 

MỤC 3. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN

Điều 7. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có trách nhiệm:

  1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền của nhà giáo theo quy định của luật GD.
  2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại điều 5 QC này.
  3. Kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền, quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường.
  4. Thực hiện đúng những quy định pháp lệnh cán bộ, giáo viên, nhân viên pháp lệnh chống tham nhũng: pháp lệnh thực hành tiết kiệm.
  5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ, công chức tôn trọng đồng nghiệp và học sinh bảo vệ uy tín của nhà trường.

Điều 8.  Những việc cán bộ, giáo viên, nhân viên được biết, tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp, hoặc thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường.

  1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ, công chức.
  2. Những quy định về tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
  3. Những việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại tố cáo.
  4. Công khai các khoản đóng góp của người học, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu chi, quyết toán theo quy định hiện hành.
  5. Giải quyết các chế độ, quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo, cán bộ, giáo viên, nhân viên cho người học.
  6. Vịêc thực hiện thi nâng ngạch công chức, nâng bậc lương thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng kỷ luật.
  7. Báo cáo sơ kết, tổng kết nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

 

MỤC 4: TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG

Nhà trường có trách nhiệm chủ động phối hợp với gia đình và xã hội để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục.

Điều 9. Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau đây:

  1. Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến người học, trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ trong nhà trường.
  2. Công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy chế các hội thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỷ luật.
  3. Định kỳ ít nhất trong một năm có 3 lần tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ của người học để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, thông báo tình hình sức khoẻ và kết quả học tập của trẻ.
  4. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ của lớp mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của các bậc cha mẹ để phản ánh cho Hiệu trưởng.
  5. Kịp thời thông báo những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đối với người học, cán bộ công chức trong nhà trường.
  6. Đặt hòm thư góp ý và các hình thức góp ý khác để cá nhân và tổ chức đoàn thể trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
  7. Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo luật định.

 

MỤC 5. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ TRONG NHÀ TRƯỜNG

Điều 10.  Các đoàn thể, tổ chức trong nhà trường như tổ chuyên môn về nuôi dạy, tổ hành chính, các tổ chức quần chúng như tổ công đoàn, tổ phụ nữ là người đại diện cho đơn vị có trách nhiệm:

  1. Tham mưu, đề xuất những biện pháp giúp Hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của quy chế này.
  2. Chấp hành và tổ chức thực hiện những quy định của quy chế này.
  3. Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Luật Giáo dục, điều lệ nhà trường.

Điều 11. Trách nhiệm của đoàn thể, tổ chức trong nhà trường:

Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:

  1. Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động nhà trường.
  2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
  3. Ban thanh tra nhân dân các trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo lên cấp có thẩm quyền trong phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Điều 12. Trách nhiệm của cha, mẹ, người giám hộ và Ban đại diện cha, mẹ học sinh trong nhà trường.

  1. Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm thu thập ý kiến đóng góp của các bậc cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết những việc sau đây:

– Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.

– Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.

– Vận động các bậc cha mẹ học sinh thự hiện các hoạt động xã hội hoá giáo dục ở địa phương.

  1. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.

 

Chương III

QUAN HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG

 

Điều 13. Nhà trường với cơ quan quản lý cấp trên:

  1. Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng quy định, kịp thời và nghiêm túc.
  2. Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên xem xét giải quyết.
  3. Phản ánh những việc chưa rõ trong việc quản lý chỉ đạo của cấp trên, góp ý kiến phê bình với cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại diện. Trong khi ý kiến phản ánh lên cấp trên chưa được giải quyết, nhà trường vẫn nghiêm túc chấp hành và thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.

Điều 14. Quan hệ của nhà trường với chính quyền địa phương:

Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại để phối hợp giải quyết những công việc có liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của học sinh.

 

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIÊN

Điều 15. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy chế này, nếu thực hiện tốt tuỳ theo mức độ sẽ được xét khen thưởng, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

Điều 16. Bản quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Quy chế này được CB,GV,NV thảo luận nhất trí thông qua, đồng thời CB,GV,NV có trách nhiệm thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu cần sửa đổi, bổ sung thì Hiệu trưởng dự thảo đưa ra CB,GV,NV thảo luận sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký, Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy chế này./.

 

Nơi nhân:

– CB,GV, NV trường MNHNL (để t/h);

– Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Nguyễn Thị Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *