KẾ HOẠCH Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc ” Năm học 2023 – 2024

UBND HUYỆN TUY ĐỨC

  TRƯỜNG MN HOA NGỌC LAN

 

Số:      /KH-MNHNL

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do -Hạnh phúc

 

Quảng Trực, ngày      tháng      năm 2023

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc ”

Năm học 2023 – 2024

 

Thực hiện Công văn số 533/PGD&ĐT, ngày 12 tháng 9 năm 2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuy Đức về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bậc học mầm non năm học 2023 – 2024;

Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-MNHNL ngày 14/9/2023 của Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Ngọc Lan về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2023 – 2024;

Trường mầm non Hoa Ngọc Lan  xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc” năm học 2023 – 2024 như sau:

I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

  1. Thuận lợi.

– 100% các lớp có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

– Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường nhiệt tình, đoàn kết.

– Các cấp lãnh đạo quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất và động viên tinh thần thường xuyên để tập thể nhà trường cùng cố gắng.

  1. Khó khăn

– Trình độ chuyên môn của một số GV không đồng đều, một số GV còn ngại khó khi thực hiện chuyên đề mới và chưa hiểu sâu về nội dung chuyên đề “ Lớp học hạnh phúc” là như thế nào .

– Các trang thiết bị hiện đại như máy chiếu, màn chiếu, tivi, máy tính… của trường hiện đã cũ và hỏng hóc nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh.

– Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc phối kết hợp với giáo viên và nhà trường để cùng giáo dục trẻ.

II/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

  1. Đối với nhà trường, phát triển cá nhân.

– Xây dựng kế hoạch nhằm chỉ đạo và tổ chức thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường, lớp hạnh phúc”  cho trẻ năm học 2023 – 2024.

– Tăng cường bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ giáo viên nhân viên trong trường, đảm bảo 100% giáo viên nhân viên được bồi dưỡng chuyên đề “ Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”.

– Phấn đấu 100% giáo viên nắm được ý nghĩa của chuyên đề “ Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”

– Đảm bảo môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, cây xanh bóng mát, cây ăn quả, vườn rau.

– Phòng học, khu vui chơi học tập, khu vực làm việc: đảm bảo các điều kiện theo quy định.

– Nhà vệ sinh thân thiện: Thông thoáng, khô, sạch, đủ thiết bị phục vụ, có cây xanh, âm nhạc.

– Môi trường làm việc, học tập ấm áp, thân thiện đoàn kết; mọi thành viên trong trường học, lớp học được yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu

– Thực hiện tốt quy chế dân chủ; Tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em được phát triển tối đa năng lực, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ.

  1. Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ:

– Xây dựng môi trường học tập tích cực, cán bộ, giáo viên, nhân viên tự chăm sóc sức khoẻ tâm lý và thể chất, tự trang bị cho bản thân các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục.

– Thực hiện quan điểm “Nhà giáo hỗ trợ cùng nhau phát triển” để chia sẻ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

– Bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.

– Cán bộ, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện của trường, lớp và địa phương.

  1. Mối quan hệ trong và ngoài trường:

– Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ em trong mối quan hệ cô trò, trong giao tiếp thể hiện đạo đức tác phong, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp.

– Quản lý cảm xúc tiêu cực. Tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp.

– Phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất, tin tưởng cùng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

– Giúp đỡ, chia sẻ với trẻ em và cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng.

III/ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

  1. Đánh giá thực trạng

– Khảo sát thực trạng và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc” năm học 2023 – 2024.

Khảo sát trình độ, năng lực, nhận thức của giáo viên nhân viên về “ Xây dựng lớp học hạnh phúc” cho trẻ trong trường mầm non.

– Tham mưu với lãnh đạo cấp trên tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

– Đánh giá kỹ năng, nghiệp vụ của giáo viên khi tổ chức thực hiện hoạt động cho trẻ.

– Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo nên sự thống nhất tin tưởng cùng xây dựng nhà trường.

  1. Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề

Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề và cụ thể hoá kế hoạch theo tháng, tuần. Căn cứ vào đặc điểm của từng nhóm lớp, từng bộ phận để xây dựng kế hoạch phù hợp, có hiệu quả.

  1. Lựa chọn và xây dựng mô hình lớp điểm chuyên đề “ Xây dựng trường, lớp mầm non Hạnh Phúc” :

Năm học 2023 – 2024, nhà trường phân công lớp 5-6 tuổi BR2  làm điểm chuyên đề cấp trường về “ Xây dựng trường, lớp mầm non Hạnh Phúc”, hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ.

  1. Bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ

Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ năng, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm:

+ Bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề cho đội ngũ giáo viên thông qua chương trình bồi dưỡng đại trà hè, chương trình giáo dục mầm non.

+ Chú trọng bồi dưỡng về công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tấm , việc lựa chọn và sử dụng các trò chơi, các phương pháp, biện pháp tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực của trẻ.

+ Tăng cường cho trẻ rèn luyện kỹ năng thực hành.

  1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

– Tuyên truyền tới 100% cán bộ giáo viên nhân viên trong đơn vị về chuyên đề “ Xây dựng trường, lớp hạnh phúc”.

– Tuyên truyền tới 100% các bậc phụ huynh có con học trong trường về chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”.

– Tuyên truyền tới cộng đồng xã hội về “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”

  1. Công tác kiểm tra đánh giá

Tổ chức kiểm tra đánh giá các hoạt động trong đơn vị thường xuyên thông qua dự giờ đột xuất, báo trước, kiểm tra nghiệp vụ sư phạm giáo viên, sinh hoạt chuyên môn…. Trong đó coi trọng việc tạo môi trường  trường, lớp học hạnh phúc.

IV/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên đây là kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường, lớp hạnh phúc” năm học 2023 – 2024, Ban giám hiệu đề nghị các tổ chuyên môn và các đ/c giáo viên triển khai thực hiện nghiêm túc./.

Nơi nhận:

– Các tổ CM, GV (để t/hiện);

– Lưu: VP.

 P.HIỆU TRƯỞNG

 

 

Đoàn Thị Hiến

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thị Hải

 

BIỂU KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

(Kèm theo Kế hoạch số      /KH-MNTH ngày      /     /2023)

 

Thời gian Nhiệm vụ trọng tâm Biện pháp thực hiện Bộ phận thực hiện
Tháng 9/2023 – Xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”.

– Lựa chọn và phân công lớp điểm chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc” cấp trường.

– Xây dựng nội dung cụ thể và triển khai tới 100% giáo viên.

– Phân công lớp 5-6 tuổi BR2 làm lớp điểm chuyên đề “ Xây dựng trường, lớp MN hạnh phúc” cấp trường.

– HP dạy

 

– HP dạy, GV lớp

 

Tháng 10/2023 – Khuyến khích GV làm ĐDĐC tự tạo và thiết kế giáo án điện tử phục vụ chuyên đề.

– Xây dựng kế hoạch tổ chức kiến tập trường chuyên đề “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”

– Phát động phong trào làm ĐDĐC tự tạo và thiết kế giáo án điện tử phục vụ chuyên đề.

– Lựa chọn đề tài, phân công GV lên tiết, góp ý về giáo án, hình thức tổ chức.

– GV

 

– BGH, GV

 

Tháng 11/2023 – Hoàn thành việc làm ĐDĐC tự tạo và thiết kế giáo án điện tử phục vụ chuyên đề.

 

– Tổ chức Hội giảng 20/11

– Kiểm tra giáo viên thực hiện. Tổ chức chấm thi làm ĐDĐC tự tạo và thiết kế giáo án điện tử.

– Tổ chức cho GV thao giảng, dự giờ học hỏi kinh nghiệm

– BGK, GV

 

– GV

Tháng 12/2023 – Tổ chức kiến tập chuyên đề  tại lớp 5-6 tuổi BR2

– Tiếp tục tham mưu mua sắm đầu tư trang thiết bị và làm bổ sung đồ dùng phục vụ cho CĐ.

 

– Sơ kết việc tổ chức thực hiện chuyên đề

– Lựa chọn đề tài, góp ý nội dung hình thức giờ dạy, tổ chức cho 100% GV kiến tập.

– Nhắc các lớp rà soát và đề xuất đồ dùng để tham mưu với nhà trường bổ sung và lên kế hoạch làm thêm ĐDĐC phục vụ cho CĐ.

– Đánh giá, xếp loại chuyên đề HK I

– GV lớp 5-6t BR2

– GV

 

– BGH

Tháng 1/2024  –  Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề cho đội ngũ GV.

 

–  Chỉ đạo GV vận động phụ huynh ủng hộ nguyên liệu, phế liệu… làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề

– Dự giờ, kiểm tra tư vấncho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng GD.

– Nhắc nhở giáo viên các lớp phối hợp vận động phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cho chuyên đề

– PHT dạy, TTCM

– GV

 

Tháng 2/2024 – Bồi dưỡng giáo viên yếu kém về chuyên đề.

 

– Đôn đốc, nhắc nhở, dự giờ, thăm lớp.

 

– BGH, GV
Tháng 3/2024 –  Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề tại các lớp – Đôn đốc, nhắc nhở giáo viên thực hiện đều đặn, thường xuyên. Tăng cường dự giờ, thăm lớp. – BGH
Tháng 4/2024  –   Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt hoạt động chuyên đề ở mọi lúc mọi nơi.

–  Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về chuyên đề.

– Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề

 

– Đôn đốc, nhắc nhở, dự giờ, thăm lớp để góp ý.

– Bồi dưỡng tại chỗ, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn để đổi mới hình thức, phương pháp.

– BGH

 

– BGH, TTCM

Tháng 5/2024  – Tổng kết đánh giá thực hiện chuyên đề

 

– Tổ chức đánh giá xếp loại, nhóm, lớp, GV thực hiện chuyên đề. Báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề trong năm học. – BGH

 

 

 

 

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *